วันเสาร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2552

หนังสือ "คณิตคิดไม่ยาก"

“คณิตคิดไม่ยาก”



ตอนแรกที่เห็นปกหนังสือ
แทบแยกไม่ออกระหว่างหนังสือเตรียมสอบทั่วไปที่อยู่เต็มร้านขายหนังสือ
มองไปทางไหนมีแต่หนังสือเพื่อเตรียมสอบ
ไม่ค่อยมีหนังสือที่อธิบายรายละเอียดของเนื้อหา เรื่องนั้นๆ

ในฐานะที่ครั้งหนึ่งเคยได้เกรด 4 วิชาคณิตศาสตร์
ต้องขอลิ้มชิมรส หนังสือเล่มนี้สักหน่อย
ว่าจะทำให้ผมได้รื้อฟื้นวิชาเลขได้บ้างหรือเปล่า

เดี๋ยวนี้พวกเด็กๆ คงนึกว่าการทำข้อสอบได้จะเป็นอัจฉริยะกัน
ความรู้ความเข้าใจพื้นฐานไม่ต้องรู้มากก็ได้
ขอให้ตรูทำข้อสอบได้ก็พอ

ความคิดนี้นักว่าเป็นกับดับที่น่ากลัวมาก
แต่จะน่ากลัวมากกว่าถ้าพวกผู้ใหญ่โดยเฉพาะพวกครูบาอาจารย์เป็นคนหยิบยืนให้เด็ก

เข้าเรื่อง


หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือเขียนโดย Keith Gregson
ท่านเป็นผู้ทรงคุณวุฒิด้านวิทยาศาสตร์ชีวภาพ จากมหาวิทยาลัยนอตติงแฮม ประเทศอังกฤษ
แปล โดย ดร.บุรินทร์ อัศวพิภพ

ปัจจัยที่ผมสะดุดตาคือเป็นหนังสือแปลเนี้ยแหละ
รู้สึกว่าจะมีเพียงเล่มเดียว
ที่เหลือก็จะเป็นพวกตำราภาษาไทย
ที่อ่านแล้วไม่รู้เรื่องตั้งแต่คำนำ
เช่นหนังสือของพวกนักศึกษามหาวิทยาลัย ต้นไป
หรือไม่ก็หนังสือภาษาฝรั่ง ที่ยิ่งอ่าน ตรูยิ่งงง!!!

หากใครเป็นแฟนคลับหมอโรจน์จะทราบว่า ตอนนี้หมอโรจน์กำลังสนใจ Mathematic Modelling of Infectious Disease มาก
เลยทำให้หนังสือเล่มนี้ถูกดึงดูดความสนใจเป็นพิเศษ

หนังสือเล่มไม่หนา เปิดเร็วๆ ไม่พบว่ามีภาษาขอมปนมาด้วย
(ผมหมายถึงเครื่องหมายคณิตศาสตร์ที่พิสดารเกินกว่าเด็กตาดำๆอย่างผมจะทราบได้)
และที่สำคัญ ราคาไม่แพงแค่ 160 บาท
ผมใช้สิทธิในฐานะศิษย์เก่าจุฬา ลดราคาลงมาอีกนิดหน่อย
ราคาถูกกว่าพวกหนังสือเตรียมสอบคณิตศาสตร์ของพวกเด็กๆมาก

ผมคงไม่สามารถบอกอะไรทั้งหมดของหนังสือนี้ได้
เพราะอาจโดนจับเรื่องลิขสิทธ์
แต่สามารถดึงเอาเรื่องสำคัญที่น่าสนใจมานำเสนอ
เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้หลายท่านอยากอ่านหนังสือเล่มนี้

ยกตัวอย่าง
เรื่องเล็กๆน้อยเช่น
ท่านทราบหรือไม่ว่า 2+5x3 เท่ากับเท่าไร???
โจทย์ง่ายๆ แต่
ไม่รู้ว่าจะตอบว่าเท่ากับเท่าไรดี ระหว่าง 21 หรือ 17


อีกเรื่องที่ผมพึ่งทราบคือ .....
John Napier ชาวสก็อต เป็นคนคิดเรื่อง ลอกาลิทึม
มีวัตถุประสงค์เพื่อทำให้การหาคำนวณค่า x คูณ y ง่ายขึ้น
โดยดูจากตารางลอกาลิทึม (ซึ่งสมัยนั้น ยังไม่มีเครื่องคิดเลขนะ)

งงไหมว่าเขาทำงัย??

สมมติ
เราจะหาค่า 34.78 X 89.43

ทางเลือกแรกคือ ทำคำนวนมือ อย่างที่เราคุ้นเคย
34.78
X
89.43
เท่ากับ 3110.3754

ทางเลือกที่สอง คือ.....


เปิดค่า log(34.78) และ log(89.43) จากตาราง

แล้วเอามาบวกกัน [ เพราะ log(34.78 x 89.43) = log(34.78) + log(89.43) ]

สมมติว่าผลรวมได้ค่าเท่ากับ 1.456
จากนั้นเราก็เปิดแอนติลอกของ 1.456 ได้ค่าเท่ากับ 3110.3754

เห็นไหมว่ามันเป็นการลดขั้นตอนการคำนวณ

เขาบอกว่า ก่อนปี 1970 นักเรียนสายวิทย์ต้องพกหนังสือตารางค่าล็อกกันทุกคน
และก็วิวัฒนาการไปเป็น สไลด์รูล (ผมไม่ทราบเพราะเกิดไม่ทัน)
แต่เมื่อเครื่องคิดมาวิธีนี้ก็อันตรธานหายไป

เล่มนี้ยังพูดถึงหลักการของ แคลคูลัสเชิงอนุพันธ์และเชิงปริพันธ์ด้วย

โดยสรุปหนังสือเล่มนี้ ทำให้หมอคนหนึ่งที่เคยได้เกรด 4 คณิตศาสตร์
แต่ได้ลืมคณิตศาสตร์ไปหมดตั้งแต่สอบเอนทรานเสร็จ
เหลือเพียง บวก ลบ คูณ หาร เท่านั้น
กลับมาโลดเล่นในโลกคณิตศาสตร์อีกครั้ง
คำโฆษณาของหนังสือเล่มนี้ในเว็บต่างๆ ที่ผมจะลอกมาให้ดู
ผมว่าไม่ได้เกินความจริงเลย

แต่กลับน้อยไปเสียด้วยซ้ำกับสิ่งที่ผมได้จากหนังสือเล่มนี้

ของเขาดีจริงๆๆๆ

คำโฆษณาขอหนังสือในเว็บ
หนังสือเสริมสร้างความเข้าใจในหลักการพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับผู้ต้องการบทพิสูจน์เพื่อหักล้างทฤษฎีที่ว่า คณิตศาสตร์เป็นเรื่องยาก!หากปราศจากความเข้าใจพื้นฐาน นักเรียนสายวิทย์ไม่ว่าสาขาใดก็ตาม จะขาดความพร้อมในการรับมือกับปัญหาใหม่ๆ หรือรู้จักใช้ประโยชน์จากสถานการนั้นๆ

คีธ เกรกสัน ได้ครอบคลุมเนื้อหาที่จำเป็นซึ่งช่วยกระตุ้นให้นักเรียนเกิดความเข้าใจในการเรียนคณิตศาสตร์ ไม่ใช่การท่องจำ และสามารถใช้ความรู้นั้นให้เป็นประโยชน์ในสาขาวิชาของตนเองภายในเล่มได้รวบรวมหลักคณิตศาสตร์พื้นฐาน เช่น เลขฐานต่างๆ หลักมูล( Fundamentals ) ลอการิทึม ( Logarithms ) กราฟและฟังก์ชั่นเลขยกกำลังและเลขชี้กำลัง แคลคูลัสเชิงอนุพันธ์และเชิงปริพันธ์ สัญกรณ์วิทยาศาสตร์ พีชคณิตเมทริกซ์ ฯลฯ รวมทั้งแบบฝึกหัดและเฉลยท้ายเล่มให้ทดสอบภูมิ

เฉลย

2+5x3 เท่ากับเท่าไร???


ถ้าตอบว่า 21 เเสดงความคุณต้องรีบอ่านหนังสือเล่มนี้ด่วน

หากตอบ 17 เเสดงว่าคุณเดาเเละควรไปหาหนังสืออ่านซะ

ไม่งั้นอายเด็กเเย่!!!


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น